CHI TIẾT BÀI VIẾT - Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Tây Ninh

Khoa Chuẩn Đoán Hình Ảnh

31/10/2016

 

I/. Giới thiệu chung:

Là một khoa chuyên về cận lâm sàng thực hiện trong việc chẩn đoán, điều trị bằng hình ảnh thông qua các máy móc được trang bị ngày càng hiện đại,  đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nói chung và bệnh nhân thuộc Vương quốc Campuchia anh em.

II . Tổ chức nhân sự:

 Tổng số CB-VC: 22. Trong đó: 

Có 04 BS, 1 ThS Y học chức năng, 

03 Cử nhân hình ảnh học, 

11 trình độ trung học,  02 hộ lý.

III/. Những trang thiết bị đang triển khai tại khoa:

Trước đây, các máy móc được trang bị tại khoa chẩn đoán hình ảnh như: máy siêu âm tim 3D, 4D; máy CT scanner, máy chụp X quang kỹ thuật số, máy nội soi ống cứng … các máy này hiện tại sử dụng luôn quá tải, chỉ đáp ứng một phần như cầu khám, chữa bệnh.

Được sự quan tâm của UBND tỉnh Tây Ninh, của sở Y tế, Bệnh viện đa khoa Tây Ninh được đầu tư xây dựng một một tòa nhà riêng biệt phục vụ cho khoa chẩn đoán hình ảnh, bên cạnh đó, máy móc hiện đại nhất được đầu tư và trang bị ở khoa hiện nay như:

- MÁY SIÊU ÂM 4D

Ngoài những thủ thuật siêu âm phát hiện các bệnh thông thường, còn phát hiện các bệnh lý về tim mạch; huyết khối tại các mạch máu, các khối u tại gan, thận cũng được phát hiện sớm giúp bác sỹ có hướng chẩn đoán và điều trị kịp thời

- MÁY NỘI SOI DẠ DÀY OLYYPUS "

Ưu điểm của phương pháp nội soi là có thể phát hiện ra những tổn thương rất nhỏ, ngay cả với những vết thương chỉ vài mm. Do đó trong việc chẩn đoán viêm loét dạ dày thì nội soi dạ dày gần như là thủ thuật bắt buộc. Ngoài ra, nội soi cũng thường được sử dụng trong việc lấy mẫu bệnh phẩm dạ dày, thực quản để xét nghiệm HP và chẩn đoán ung thư thực quản, dạ dày.

- MÁY CHỤP X QUANG KỸ THUẬT SỐ (CR)

Hình ảnh sắc nét, đánh giá chính xác mức độ tổn thương xương khớp, phổi .

- MÁY X QUANG DI ĐỘNG

- MÁY CT 128 LÁT CẮT

Là máy CT scanner hiện đại nhất hiện nay , phát hiện các tổn thương có kích thước vài milimet; có khả năng tái tạo hình ảnh chẩn đoán cao như nhau trên nhiều mặt cắt ở các hướng khác nhau nên cho ra kết quả tốt hơn nhiều so với các ứng dụng lâm sàng thường quy của máy chụp CT trước đây.

 Giúp bác sỹ chẩn đoán sớm các bệnh lý về tim mạch, cơ xương khớp, cột sống, bệnh lý tạng lồng ngực, ổ bụng …

- MÁY CHỤP CỘNG HƯỞNG TỪ MRI

Lợi thế của chụp MRI là tính vô hại của nó, MRI được sử dụng để kiểm tra gần như mọi cơ quan trong cơ thể. Kỹ thuật này đặc biệt có giá trị trong việc chụp ảnh chi tiết não hoặc dây cột sống Sự chi tiết làm cho MRI trở thành công cụ vô giá trong chẩn đoán thời kì đầu và trong việc đánh giá các khối u trong cơ thể.

Tạo ảnh bằng MRI không gây tác dụng phụ như trong tạo ảnh bằng chụp X quang thường quy và chụp CT

MRI cho phép dò ra các điểm bất thường ẩn sau các lớp xương mà các phương pháp tạo ảnh khác khó có thể nhận ra.

MRI có thể cung cấp nhanh và chuẩn xác so với tia X trong việc chẩn đoán các bệnh về tim mạch.

Không phát ra các bức xạ gây nguy hiểm cho con người.

- MÁY ĐO LOÃNG XƯƠNG

Đây là phương pháp chính xác nhất để đo mật độ xương để chẩn đoán loãng xương (theo khuyến cáo của WHO), đo được nhiều vị trí như cột sống, cổ xương đùi, cẳng tay, toàn thân. Máy còn đo được khối lượng nạc (Lean Body Mass) và khối lượng mỡ (Fat Body Mass) dùng để chẩn đoán béo phì (trong kỹ thuật đo toàn thân). Thời gian thực hiện nhanh chóng, cho kết quả chính xác.

- HỆ THỐNG CHỤP RĂNG

IV/. Định hướng phát triển trong thời gian tới:

Căn cứ vào chiến lược phát triển của bệnh viện giai đoạn 2018 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Căn cứ vào mô hình phát triển bệnh viện theo hướng lên bệnh viện hạng I, khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh sẽ phát triển kỹ thuật theo mô hình dưới đây:

+ Trong thời gian tới khoa phối hợp với các khoa lâm sàng, thực hiện các kỹ thuật theo phân tuyến hạng I-II của BYT.

+ Tiếp tục phát triển các kỹ thuật cao MRI, CT 128 lát cắt và phấn đấu thực hiện các kỹ thuật trên máy DSA trong những năm tới.

+ Đặc biệt thực hiện các kỹ thuật MRI, CT toàn thân tầm soát ung thư và chức năng.

Địa điểm:

- Tầng 01 và 2 – Khối nhà G - Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh

- Điện thoại: 02763943220.